Hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy 04/10

Thực hiện Công văn 5993/UBND-NC ngày 23/9/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy” 04/10 năm 2024 trên địa bàn tỉnh và Công văn 3987/SYT-VP ngày 27/9/2024 của Sở Y tế về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy” 04/10 năm 2024 trong ngành Y tế. Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy 04/10

1. Các biện pháp phòng cháy trong cơ sở y tế

Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, các cơ sở y tế cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng cháy, bao gồm:

– Lắp đặt hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động: Hệ thống báo cháy cần được lắp đặt tại tất cả các khu vực trong bệnh viện. Ngoài ra, hệ thống chữa cháy tự động như hệ thống phun nước (sprinkler) phải hoạt động hiệu quả, kịp thời phát hiện và dập tắt đám cháy ngay từ giai đoạn đầu.

– Kiểm tra định kỳ các thiết bị điện và hóa chất: Các thiết bị điện cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên để tránh tình trạng quá tải hoặc hỏng hóc. Bên cạnh đó, hóa chất cần được bảo quản đúng quy định, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

– Đào tạo và tập huấn: Nhân viên được đào tạo về PCCC, bao gồm cách sử dụng bình chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm, và sơ cứu cơ bản trong tình huống khẩn cấp.

2. Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong Trung tâm

Trong tình huống xảy ra cháy, việc chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phải được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả để hạn chế thiệt hại về người và tài sản:

– Phối hợp với lực lượng chức năng: Cơ sở y tế phải thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH để khi có sự cố xảy ra, lực lượng này có thể tiếp cận hiện trường nhanh chóng và hỗ trợ kịp thời.

– Đội ngũ chữa cháy tại chỗ: Cơ sở y tế thành lập các đội PCCC cơ sở, bao gồm nhân viên được huấn luyện về cách sử dụng thiết bị chữa cháy, hướng dẫn sơ tán và bảo vệ tài sản.

3. Giải pháp nâng cao an toàn PCCC và CNCH

– Tuyên truyền và giáo dục: Nâng cao nhận thức về PCCC là việc cần thiết đối với mọi người trong bệnh viện. Nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà cần được tuyên truyền để hiểu rõ tầm quan trọng của việc phòng chống cháy nổ.

– Kiểm tra, bảo trì định kỳ: Hệ thống điện, thiết bị y tế và hệ thống báo cháy, chữa cháy cần được kiểm tra định kỳ để phát hiện và khắc phục kịp thời các lỗi kỹ thuật có thể gây cháy.

Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong cơ sở y tế là một nhiệm vụ sống còn, đòi hỏi sự chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận. Chỉ khi mọi người đều có ý thức và hiểu rõ trách nhiệm của mình, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cơ sở y tế mới có thể bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, nhân viên và tài sản, góp phần vào việc duy trì hoạt động chăm sóc sức khỏe ổn định và hiệu quả.

Ban biên tập website Trung tâm Kiểm nghiệm

Copyright 2023 © Bản quyền nội dung thuộc toàn quyền sở hữu của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Tiền Giang

Created by Võ Minh Thắng